วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

ลูกรักของพ่อ


ลูกรักของพ่อ
โดย Meesatidee Meesookmag เมื่อ 9 มกราคม 2012 เวลา 15:23 น.

     ก่อนลูกเล็ก ๆ จะวิ่งวนเวียนไปมาอยู่ใกล้พ่อ
ลูกได้ซึมซับจิตร้าย ๆ จากพ่อไปสารพัด
ทั้งตะหวาด เกรี้ยวกราด ดุดัน   พ่อแสดงความเป็นเผด็จการ  ทั้งสารพัดที่ลูกได้รับรู้

ตอนนั้น...พ่อไม่เคยรู้เลยว่า นั่นคือ...นรกของพ่อ  แต่กลับคิดว่า...พ่อเก่ง และคือผู้นำของลูก
หารู้ไม่ว่า...นำลูกไปสู่นรกทางจิต

แล้วต่อ ๆ มา ลูกก็ทำท่าทางอะไร ๆ ให้พ่อเห็น ทั้งโมโห ฉุนเฉียว เอาแต่ใจ และหงุดหงิดง่ายเมื่อ
ไม่สบอารมณ์  
นั่นและคือสิ่งที่ลูกรับมาโดยไม่รู้ตัว และลูกยังนึกไม่ออกหรอกว่า..
อาการนั้นคือ อาการนรกของจิตของเรา

วันนี้...พ่อพบทางสว่างจากครูบาอาจารย์ทางจิตทำให้พ่อรู้ว่า...
ตลอดเวลาช่วงนั้น พ่อทำผิดมาตลอด นึกว่าพ่อเก่ง

เดี๋ยวนี้เห็นว่า จิตที่สงบเยือกเย็น  รับฟังคนอื่นอย่างมีเมตตา และอภัยให้กับทุกชีวิต ที่เราเกี่ยวข้อง
ทั้งเกื้อกูลกัน และไม่ยึดติดสมมุติใด ๆ ช่างมัน ปล่อยไป ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ มีมีหลักคิดที่จะบอกลูก
ว่า
เราจะทำงานเพื่อล้างกิเลสอารมณ์ไม่ดีของเราเสมอ ๆ  แต่เราไม่ทำงานเพื่อแล้วยึดงานจนสะ
สมอารมณ์ร้าย ๆ นั่นเท่ากับขาดทุนชีวิต เพราะทุกอย่างที่เรารับอารมณ์มันสะสมเป็นวิบากกรรม ไปทุกภพชาติ   
        ดังนั้น งานใดก็ตามให้ตั้งใจทำ แต่ผลจะอย่างไร ก็วางไว้ ให้ใจเป็นกลาง  ไม่ต้องชอบมาก ไม่
ชังเลย
 ไม่ต้องหวังให้เป็นตามใจของเราหรอก เพราะไม่มีอะไรๆ จะคงทนเที่ยงแท้เลย อารมณ์ที่เราได้รับ
มันผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่คงอยู่กับเราได้นานหรอก มันไม่มีสาระที่จะไปเหน็ดเหนื่อยกับการที่จะยึด จะ
หวงเอาไว้
ปล่อยอารมณ์เหล่านั้น ให้เพียงรู้....วางใจของเราให้เป็นกลาง  หรือ เฉย ๆ กับทุกสิ่ง ความสงบ
ภายใน มันปรากฏกับจิตของพ่อมาตามลำดับ ที่ปรารถนาให้ลูกได้เรียนรู้ ได้ มี เป็น บ้าง  


พ่อพบทางสว่างในดวงจิตที่มีความสุขได้ตลอดเวลา

พ่อปรารถนาจะให้ลูกสะสมจิตแบบนี้บ้าง...
เพื่อทดแทนที่พ่อเคยสอนลูกผิด ๆ มาก่อน


รักปรารถนาดีเสมอ
พ่อของลูก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น